Group ‘Giúp Nhau Mùa Dịch’ biến mất vì phơi bày thảm cảnh Sài Gòn

Group Facebook này do một bác sĩ ở Sài Gòn lập ra để cộng đồng tự giúp nhau trong lúc bị chính quyền CSVN bỏ rơi trong đại dịch. Web screen capture

Việc một group Facebook từ thiện trong đại dịch có gần 500.000 thành viên biến mất làm dấy lên suy đoán là vì group này phơi bày thảm cảnh Sài Gòn, nơi hệ thống y tế vỡ trận, bệnh nhân COVID-19 chết mà gia đình không được báo tin.

Hôm 2/8/2021, mạng xã hội rúng động trước tin group Facebook “Giúp Nhau Mùa Dịch” bỗng biến mất không dấu vết, trong lúc có hàng chục group khác nhái tên vẫn đang hoạt động.

Được biết group Facebook “Giúp Nhau Mùa Dịch” do Bác sĩ Phan Xuân Trung, công tác tại Trung tâm y khoa Medic Hòa Hảo, thành lập, quy tụ sự trợ giúp y khoa của hàng trăm bác sĩ. 

Group nêu trên gây chú ý vì thu hút gần 500.000 thành viên chỉ sau nửa tháng, với mục tiêu là diễn đàn để các y bác sĩ, mạnh thường quân giúp tư vấn y tế miễn phí hoặc lương thực, thuốc men, trong bối cảnh chính quyền CSVN để mặc cho người dân tự xoay sở khi nhiễm COVID-19.

Một trong những bài đăng của thành viên group Facebook “Giúp Nhau Mùa Dịch” khiến công luận đau lòng. Web screen capture

“Group bị đánh sập rồi phải không bác sĩ?”

Mỗi ngày, trên group Facebook “Giúp Nhau Mùa Dịch” có hàng trăm lời cầu cứu của những người dân bị COVID-19, nhưng phải tự tìm cách chống chọi với cơn bệnh ở nhà, do hiện tại toàn bộ bệnh viện tại Sài Gòn đã quá tải, các đường dây nóng trợ giúp y tế không hoạt động, nhân viên y tế phường xã không đoái hoài.

Bên cạnh đó, các thành viên group cũng thường xuyên nhờ tìm thông tin người thân bỗng nhiên “mất tích” khi vào viện điều trị COVID-19. Đa phần trong số này đã chết và bị nhà chức trách đem đi hỏa thiêu cấp tốc nhưng gia đình nạn nhân không hề được báo tin để nhận tro cốt.

Hôm 2/8/2021, rất nhiều Facebooker đặt câu hỏi trên trang cá nhân của Bác sĩ Phan Xuân Trung về sự biến mất của group “Giúp Nhau Mùa Dịch” nhưng đều không nhận được phản hồi.

Facebooker Huan Bui Xuan, một bác sĩ, hỏi: “Trang “Giúp Nhau Mùa Dịch” bị đánh sập rồi phải không bác sĩ, mọi người đang rất cần tư vấn khi không tới bệnh viện được, ngày nào mình cũng tư vấn cho bệnh nhân tới 12g khuya, họ rất cần nhé bác sĩ.”

Một Facebooker được cho là thành viên của ban quản trị group “Giúp Nhau Mùa Dịch” giải thích rằng group này bị đánh sập “do có nhiều tấn công báo cáo (report) vào group của các nhóm antifan sau khi bị block khỏi group”.

Chính quyền TP.HCM chỉ muốn người dân ngoan ngoãn chích vaccine Sinopharm của Trung Quốc mà không được bàn tán, tẩy chay trên mạng xã hội. Courtesy of Zing

“Ai đó không muốn group bàn luận về vaccine Tàu”

Bác sĩ Bùi Xuân Huân ở Sài Gòn lý giải: “Có thể do các nhóm khác đang làm chương trình tư vấn dịch vụ lấy tiền của bệnh nhân đánh sập, vì nhóm “Giúp Nhau Mùa Dịch” chỉ tư vấn miễn phí thôi, số người tham gia quá lớn, các bác sĩ tư vấn hiệu quả, nên ảnh hưởng tới thị trường của họ

Hoặc có thể do vaccine Tàu [Sinopharm] vừa được nhập về Việt Nam, nên họ không muốn bị bàn luận, vì nhóm này là nơi tập trung chuyên môn cao của các bác sĩ, những người sẽ phân tích tác hại của tiêm vaccine Tàu, chúng ta cũng biết Thái, Indonesia, và nhiều nước khác đang bị trả giá rất đắt cho việc tiêm vaccine Tàu.”

Trong khi đó, một Facebook nhiều khả năng là dư luận viên, Phan Thanh Trực chỉ trích: “Trong bối cảnh cả nước gồng mình để chống dịch thì một group lấy cái tên rất hay “Giúp Nhau Mùa Dịch”.

Lướt qua group, chúng ta có thể thấy các bài viết chủ yếu đề cập đến hướng dẫn điều trị sai lệch, vượt quyền hay các bài câu kệ rên than tiêu cực. Từ trang cá nhân của Facebooker Phan Xuân Trung, không khó để tìm thấy các bài viết nặng ý kiến tiêu cực, đưa thông tin sai lệch khiến tình hình chống dịch rối ren và lòng người thêm lo lắng.

Tri thức lúc này là đi kèm với ngòi bút và tiếng ca để cổ vũ tinh thần đội ngũ tuyến đầu chứ không phải đưa thông tin sai lệch để làm âu sầu thêm cho họ.”

Trên thực tế, group Facebook “Giúp Nhau Mùa Dịch” phơi bày hiện thực xã hội dưới chế độ CSVN khi đại dịch COVID-19 xảy ra: Lãnh đạo chống dịch bằng khẩu hiệu, để mặc dân đen “sống chết mặc bây”, tự đối phó với căn bệnh COVID-19 tại nhà.

Do đó là những điều mà nhà cầm quyền và hệ thống truyền thông nhà nước không muốn người dân nhận thấy, nên group Facebook “Giúp Nhau Mùa Dịch” phải… chết là điều đương nhiên!

Định Tường

Gửi từ Sài Gòn

Quan chức CSVN chích Moderna rồi khuyên dân tiêm Sinopharm

August 2, 2021https://www.facebook.com/plugins/like.php?href=https://www.datviet.com/quan-chuc-csvn-chich-moderna-roi-khuyen-dan-tiem-sinopharm/&layout=button_count&show_faces=false&width=105&action=like&colorscheme=light&height=21 Share

Người dân Sài Gòn chỉ được tiêm vaccine Sinopharm chứ không có quyền chọn Pfizer, Moderna như quan chức. Courtesy of Zing

Một số quan chức, nhà báo ở Việt Nam, gây tranh cãi sau khi những người này được chích vaccine Pfizer, Moderna của Mỹ thì lên giọng dạy dỗ người dân nên đi tiêm Sinopharm của Trung Quốc.

Theo báo đảng, lô 1 triệu liều vaccine Sinopharm của Trung Quốc sắp sửa được chích cho dân Sài Gòn trên phạm vi đại trà, không phân biệt người có sổ hộ khẩu hay tạm trú.

Trước động thái này, hàng loạt quan chức, nhà báo, nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội… nhận lệnh của Ban Tuyên giáo để ca ngợi vaccine Sinopharm với lập luận “vaccine Trung Quốc cũng rất tốt, “được cả thế giới công nhận”…

Báo đảng tường thuật rằng 6.000 người ở Hạ Long “phấn khởi” khi được tiêm vaccine Sinopharm. Courtesy of Zing

“Không kén cá chọn canh, nhưng tiêm Moderna”

Hôm 1/8/2021, ông Lương Hoài Nam, cựu quan chức hãng hàng không Vietnam Airlines và Jetstar Pacific Airlines cho biết: “Thú thực nhá, mình từng thăm dò xem có chỗ nào tiêm dịch vụ vaccine Sinopharm không, có thì mình đăng ký cho ông cụ nhà mình tiêm sớm. Không phải vì nghĩ vaccine Trung Quốc tốt hơn vaccine Tây (theo nhiều thông tin thì hiệu suất miễn dịch của vaccine Trung Quốc thấp hơn vaccine Tây), nhưng đó là loại vaccine truyền thống duy nhất dùng công nghệ vaccine bất hoạt. 

Mấy chục năm qua, loài người chỉ biết đến công nghệ vaccine bất hoạt, chứ vaccine vector, mRNA trong đại dịch Covid mới có. Vaccine bất hoạt có hiệu suất thấp hơn, nhưng mình tin là khá an toàn để tiêm cho người già, nên mới đi tìm. Chưa tìm được thì phường đã gọi ông cụ nhà mình đi tiêm Moderna. OK. Mình thực sự không kén cá chọn canh, có vaccine nào trước tiêm vaccine đó. Có kháng thể ở mức 60-70% còn hơn 0%.”

Cùng thời điểm, ông Hoàng Tư Giang, một nhà báo thường viết bài ca ngợi các chính sách nhà cầm quyền CSVN, bình luận: “Tôi tin rằng, trong việc này [mua 1 triệu liều vaccine Sinopharm của Trung Quốc về tiêm cho dân Sài Gòn], chính quyền không có bất kỳ lợi ích nào khác ngoài bảo vệ sức khỏe người dân. Chỉ có điều không ít chính sách về an sinh và kinh tế ban hành vội vã, thiếu cân nhắc để phải sửa quá nhiều, hệ lụy quá lớn.

Nếu không tiêm, làm sao cứu được những người dễ tổn thương, làm sao cứu được hệ thống y tế đang quá tải, làm sao hạn chế được những đoàn xe máy đổ về quê, làm sao mở lại những khu phong tỏa nơi bao người đang đói khát kiệt quệ, và làm sao mở cửa lại nền kinh tế?

Nhận thức là quá trình, nhận thức của tôi là vậy. Đến lượt là tôi tiêm.”

Các báo nhà nước được lệnh của Ban Tuyên giáo Trung ương để ca ngợi tính ưu việt của vaccine Sinopharm. Courtesy of Zing

“Nên cho dư luận viên tiêm Sinopharm làm gương”

Ông Nguyễn Đức Hiển, phó tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, cho biết: “Với vaccine, tiêm sớm nhất là cách bảo vệ mình tốt nhất. Tôi mà tiêm được thì vaccine nào WHO cho phép lưu hành là tôi tiêm.”

Tuy vậy, trên thực tế, ông này cùng nhiều nhà báo khác ở Sài Gòn đã được ưu tiên chích vaccine AstraZeneca từ lâu.

Nhà quan sát Dương Quốc Chính ở Hà Nội đề nghị: “Hiện có nhiều người Việt Nam rất thần tượng Trung Quốc, kể cả một số anh em KOLs (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội). Anh em nên lên sóng tiêm mẫu cho con nhang đệ tử học theo. Anh em quan lại cũng nên làm gương cho cán bộ công chức, đảng viên noi theo.

Các thành phần như công an, quân đội, đảng viên là phải tuyệt đối phục tùng cấp trên, nên có thể cho anh em dùng loại vaccine này, đỡ bị chống đối. Lực lượng này cũng dễ tuyên truyền hơn. Anh em nào phản đối thì cho ra khỏi ngành, ra khỏi đảng, vì vi phạm nguyên tắc quản lý của tổ chức.

Đâu cần thắc mắc, có chiến lược hết, cứ lôi đầu bò đỏ (dư luận viên) ra mà tiêm, 5 triệu chứ 10 triệu cũng hết. Bọn này suốt ngày ca ngợi Trung Quốc thì cho bọn nó tiêm là đúng rồi. Bò đỏ đa phần là anh em 47, Quân đội Nhân dân, đố chú nào dám thắc mắc.” 

Định Tường

Gửi từ Saigon

Sự thật đằng sau lô vaccine Sinopharm (Vero Cell) mà CSVN ép người dân SG phải tiêm

Bà Trương Mỹ Lan là một doanh nhân người Việt gốc Hoa, sở hữu Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, gọi tắt là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Chồng bà Lan là Eric Chu Nap Kee, kinh doanh bất động sản tại Hong Kong.

Doanh nhân Trương Mỹ Lan – timviec365.vn

Năm 2014, 9 thành viên gia đình nhà bà Lan đồng loạt nạp đơn xin thôi quốc tịch Việt Nam như một hành động gây sức ép. Sau những đàm phán kín thì gia đình này đã rút lại hồ sơ vào đầu năm 2015.

Tháng 5/2016, vợ chồng Lan Kee có tên trong Hồ sơ Panama. Hồ sơ Panama là một tập dữ liệu khổng lồ về các công ty có địa chỉ tại các thiên đường thuế. Các công ty này thường lợi dụng các thiên đường thuế để tránh thuế và rửa tiền.

Tháng 12/2017, trước tòa, Dương Chí Dũng khai đã nhận 1 triệu đô la Mỹ của Trương Mỹ Lan để chuyển cho cố Thượng tướng Phạm Quý Ngọ với mục đích chuyển đổi công năng khu cảng Sài Gòn Q4. Hiện Phạm Quý Ngọ đã chết sau khi bị đồng chí thịt.

Toàn bộ đường Nguyễn Huệ Hồ Chí Minh bay giờ gần như thuộc sở hữu của gia đình bà Lan.

Hiện, sự kiện đang nóng trên mạng là Vạn Thịnh Phát của Lan chi ra 45 triệu đô mua vắc xin Vero Cell (Sinopharm) của Trung Quốc để tặng cho Hồ Chí Minh tiêm miễn phí cho dân.

Khi các nước đang xếp hàng mua vắc xin tốt như Pfizer hay Moderna thì Việt nam đang mải ngạo nghễ khoe chiến thắng dịch và tự huyễn hoặc mình. Đến khi dịch thực sự bùng nổ ở Việt nam thì không thể mua vắc xin tốt, bất luận có tiền hay không. Vài triệu liều Pfizer hay Moderna nhận được là thông qua của bố thí và cơ chế trao đổi COVAX (đảm bảo nước nghèo cũng có quyền tiếp cập vắc xin). Kiểu như nghèo thì 1, 2 năm cũng được quyền ngửi mùi tôm hùm vậy.

Lan là người gốc Hoa, chồng là doanh nhân Hong Kong, việc sắp xếp để mua vắc xin Trung Cộng là chuyện không khó. Vì Trung Cộng đang muốn dùng vắc xin của mình để quảng bá hình ảnh một Trung Quốc có trình độ khoa học cao.

Việc khó hiểu là tại sao chị Lan và VTP lại bỗng dưng tốt với Hồ Chí Minh thế? Có phải là chị Lan buộc phải ói sau những dự án bất động sản ở Hồ Chí Minh đang bị dọa thanh tra?

Việc khó hiểu nữa là tại sao lại có một chiến dịch tổng thể đồng loạt, bất ngờ để ép dân đi tiêm vắc xin Trung Cộng, trong khi trước đó giấu giếm không nói rõ ai bỏ tiền ra mua?

Tiêm vắc xin hay không là quyền của bạn. Nhưng tiêm Pfizer hay Moderna mà lại cổ vũ người khác tiêm Vero Cell thì cũng hơi buồn cười. Nó giống như bạn ngồi trên ô tô riêng và bảo người ta: Thôi, có tàu điện trên cao Cát Linh Hà Đông đi là tốt lắm rồi.

À mà Cát Linh Hà Đông hàng chục ngàn tỷ đồng do Trung Cộng xây dựng cho Việt Nam đội vốn gấp đôi, mười năm nay đã xong đâu. Đấy, nhìn hàng Tàu đấy mà quyết định.

Phong Kỳ

Bài Khác